Thông tin về mùa hoa anh đào và cách ngắm hoa anh đào Nhật Bản

Hoa anh đào nở vào mùa xuân tại Nhật, là biểu tượng của mùa xuân mang ý nghĩa quan trọng trong tâm hồn và cuộc sống của người Nhật. Khi mùa xuân đến, ở các địa phương sẽ tổ chức lễ hội “ngắm hoa”.
Mùa xuân (tháng 4) là thời gian có nhiều du khách đến Nhật nhất trong năm. Mục tiêu của chuyến đi là hoa anh đào có thể thưởng ngoạn khắp nơi tại Nhật.

Hoa anh đào là loại cây lá rụng, thường được trồng nhiều ở vùng ôn đới ở Bắc bán cầu ví dụ như Đông Á, Châu Âu, Bắc Mỹ. Vào mùa xuân, hoa sẽ nở rộ màu hồng, màu trắng.

Hiện nay tại Nhật có khoảng hơn 600 loại hoa anh đào khác nhau, trong số đó thì hoa anh đào somei yoshino được trồng nhiều nhất, trải rộng trên cả nước kể từ sau thời kỳ Meiji. Chuyến du lịch đến các địa điểm trên khắp cả nước để ngắm hoa anh đào và tìm kiếm những điểm khác nhau giữa các loại hoa anh đào cũng rất thú vị.

Sự kiện thường niên vào mùa xuân Hanami là gì?
Ở Nhật, vào mùa ngắm hoa anh đào, người ta thường tổ chức sự kiện được gọi là hanami. Hanami là sự kiện diễn ra vào mùa xuân để thưởng ngoạn hoa đang mãn khai. Bài viết sẽ giới thiệu về lịch sử, cách ngắm hoa anh đào và các quy tắc khi ngắm hoa anh đào.

Bắt đầu từ thời kỳ Heian! Lịch sử ngắm hoa
Lịch sử ngắm hoa có từ rất lâu, bắt đầu từ thời kỳ Heian. Vào thời gian đó, tầng lớp quý tộc thường tập trung dưới cây hoa anh đào và làm những bài thơ về hoa anh đào.

Người ta đã tìm thấy ghi chép về việc ngắm hoa anh đào trong tập tiểu thuyết dài cổ xưa nhất Nhật Bản “Genji Monogatari”, ngắm hoa anh đào được xem như văn hoá của tầng lớp quý tộc.

Cùng với thời gian, việc ngắm hoa anh đào đã mở rộng sang cả tầng lớp thường dân. Thời điểm ngắm hoa anh đào thường bắt đầu vào khoảng tháng 4 hàng năm, cũng trùng với tháng bắt đầu năm tài khoá của Nhật, vì vậy nó cũng được xem là biểu tượng của ngưỡng cửa cuộc đời với việc bắt đầu nhập học, tốt nghiệp, đi làm. Hiện nay, người ta thường vừa ngắm hoa vừa ăn uống dưới tán cây.


Cách ngắm hoa và các vật dụng cần thiết
Khi đi ngắm hoa, các bạn phải giữ chỗ tại điểm ngắm hoa, thông thường người ta sẽ trải bạt để vừa ngồi vừa ngắm hoa. Ngoài ra người ta cũng mang theo cả đồ ăn uống, cốc giấy, đĩa giấy v.v.

Tuân theo các quy tắc ví dụ như phân loại rác
Có nhiều người muốn ngắm hoa anh đào khi nở rộ. Vì vậy, một vấn đề trong những năm gần đây là quy tắc khi ngắm hoa. Bài viết sẽ giới thiệu 1 số điểm lưu ý khi ngắm hoa.

1.Không vứt rác bừa bãi mà hãy phân loại rác cẩn thận
Ngắm hoa là việc thưởng ngoạn hoa và ăn uống vui vẻ cùng với bạn bè và gia đình. Khi số lượng người ngắm hoa tăng lên thì lượng rác cũng tăng lên tương ứng vì vậy các bạn không được xả rác, vứt rác bừa bãi.

Ở các địa điểm ngắm hoa chính thường có các thùng rác vì vậy các bạn có thể cho rác vào thùng. Thùng rác thường được phân loại rõ ràng thành rác cháy được, rác thải nhựa xốp, vỏ lon, vỏ chai v.v, vì vậy các bạn hãy phân loại rác cẩn thận nhé.
2.Không được bẻ cành cây hoặc gây hại cho cây
Khi ngắm hoa, các bạn có thể ngắm ở cự ly rất gần. Vì vậy cũng có người bẻ cành cây mang về, hay rung cây cho cánh hoa rụng.

Hoa anh đào khá mong manh vì vậy nếu bẻ gãy cành cây hay gây hại đến cây thì cây có thể sẽ bị héo úa. Vì vậy khi đi ngắm hoa, các bạn không chạm vào hoa, hãy ngắm hoa bằng mắt.
Thời điểm, mùa hoa anh đào ở các thành phố chính tại Nhật
Mùa xuân là mùa hoa anh đào nở rộ nhưng ở các địa phương thì thời gian hoa nở cũng có khác nhau một chút. Các bạn hãy tham khảo ngày khai hoa, ngày mãn khai hàng năm ở các thành phố chính tại Nhật dưới đây. Tuy nhiên tuỳ từng năm mà ngày có thể khác nhau vì vậy các bạn hãy tham khảo các thông tin này để xác định kế hoạch trước khi du lịch nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *